การขอขมาโทษเจ้ากรรมนายเวร


ในชีวิตของเรา บางครั้งได้ล่วงเกินผู้อื่น หรือสิ่งอื่นทั้งโดยตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ การตั้งใจนั้นถือเป็นเจตนา ส่วนการไม่ตั้งใจถือเป็นการพลั้งเผลอ ซึ่งการทำกรรมดังกล่าวที่เป็นกรรมโดยไม่ได้ตั้งใจเราสามารถขอให้สิ่งที่เราได้ล่วงเกินอโหสิกรรมให้ ส่วนการทำกรรมที่เป็นการล่วงเกินโดยการตั้งใจ ผู้ที่เราได้ล่วงเกินอาจมีความอาฆาต ความพยาบาท การจองล้าง จองเวรซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดความเจ็บป่วยบ้าง ทำให้เกิดความทุกข์กายและใจบ้าง ทำให้ไม่ได้รับสิ่งที่ควรจะได้บ้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราอาจแก้ไขได้โดยการสวดมนต์ และขอขมาต่อผู้ที่เราได้ล่วงเกินเอาไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น