ไอ้จอน หอยเน่า

เที่ยงวันหนึ่งหลังจากกินข้าวอิ่มแล้ว ข้าพเจ้ากำลังนั่งอ่านหนังสือพิมพ์อยู่ที่โต๊ะทำงาน ไอ้กานตัวแสบ แอบมากระซิบ “ป๋า วันนี้เฮียเริญเอาเบียร์มาสองแพ็คอยู่ในรถ” ด้วยสมองอันชาญฉลาดของข้าพเจ้าคำนวณอย่างรวดเร็ว 1 แพ็คเท่ากับ 12 กระป๋อง 2 แพ็คเท่ากับ 24 กระป๋อง ฮ่า ฮ่า เย็นนี้มีเบียร์ฟรี 24 กระป๋อง “ป๋า กระป๋องยาวนะ” “เหรอ” ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีเบียร์กระป๋องยาว ประมาณว่าไม่เคยแดกนั่นเอง “เบียร์ยี่ห้อรัยวะ” “เชียร์” ไอ้กานบอก แค่ชื่อเบียร์แมร่งก้อไม่เคยได้ยินแล้ว รสชาติมันจะเข้าท่าเหรอเนี่ย แต่เป็นงัยเป็นกันวะ ของฟรีแดกได้ทุกอย่างยกเว้นขี้ 55+
ตกเย็นก๊วนขี้เมาประจำ “บ้านสีฟ้า” พากันมาประจำตำแหน่งเตรียมการแดกฟรี แต่วันนี้พิเศษมีแขกวีไอพี “เฮียเริญ” มาประจำการด้วย แขกวีไอพีมาทีรัยชาวก๊วนจะยินดีปรีดาเป็นพิเศษ เพราะแมร่งแดกแล้วไม่ต้องจ่ายตังค์
พอเริ่มเมากันได้ที่แล้วไอ้จอนแจ้งให้ชาวคณะทราบว่า “เพ่ อาทิตย์หน้าวันเกิดผม จะเลี้ยงเบียร์ 1 แพ็ค” “งั้นเฮียให้ 2 แพ็ค พร้อมกุ้งหอย อย่างละ 2 โล” เฮียเริญเสริมเข้ามา “เฮีย วันอื่นค่อยว่าไป แต่วันนี้เบียร์หมดแระ” ไอ้ก้องอ้อน “ง้านเอามาอีกลัง” เฮียสั่งการ ตกลงวันนั้นหมดเบียร์ไป 2 แพ็ค กับอีก 1 ลัง แมร่งยัดห่า กันได้
แล้ววันเกิดไอ้จอนก้อมาถึง พวกเราแบ่งงานกันไปทำ ไอ้จอนไปตรวจเบียร์ที่แช่ไว้ว่าครบมั๊ย ไอ้หนุ่มไปหาหอย หากุ้งที่ตลาดลีลา ข้าพเจ้าไปหาเค้กกะไอ้กาน ก่อนเวลานัดหมายหนึ่งทุ่มตานายซัดเบียร์ซะเมาแปร๋ไปแล้ว จนต้องไล่กลับบ้านเด๋วเมียแกจะเป็นห่วง ข้าพเจ้ามาถึงช้ากว่าเวลานัดนิดหน่อย เพราะต้องดูหนังจีนกำเนิดเทพสามดาวก่อน กำลังมันเลย พอไปถึง “บ้านสีฟ้า” ชาวก๊วนก้อเมากันพอสมควรแล้ว สักพักนึงก้อมีคนยกหอยลวกมากองใหญ่เลย “หอยร้อน ๆ” ได้ยินเสียงไม่รู้ใครประกาศ สิ้นเสียงประกาศเท่านั้นแระ หอยก้อหอยเหอะโดนชาวคณะทั้งแหก ทั้งดูด ทั้งจิ้ม จนน้ำหอยแฉะเลอะมือ เลอะปากไปหมด “พี่หอยมันมีกลิ่นแปลก ๆ นะ” ยัยนางร้องขึ้นมา “หอยมันต้องมีกลิ่นนิดหน่อยนะ ถึงจะอร่อย” เฮียเริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านการกินหอยสดให้คำแนะนำในการกินหอยแก่ชาวคณะ พอพูดจบเฮียก้อซัดเข้าไปอีกหลายตัว “เฮ้ย รู้สึกว่ามันจะเหม็นเกินไปนะ” ผู้ชำนาญด้านหอยร้องออกมา “ไอ้หนุ่มหอยเอ็งโลเท่ารัยวะ” “2 โล 25 พี่” ไอ้หนุ่มตอบมา “แต่แม่ค้าเค้าบอกว่าหอยจะไม่ค่อยสดนะ” “มันไม่ใช่ไม่ค่อยสดแล้ว นี่มันหอยเน่าเลยแหละ” ผู้เชียวชาญด้านหอยสรุป ปรากฎว่า กว่าผู้เชียวชาญจะสรุป ชาวคณะพากันแดกหอยเน่าไปเกือบหมดแล้ว ไอ้จอนในฐานะเจ้าภาพด่าไอ้หนุ่มยกใหญ่ “เราก้อนึกว่ามันซื้อมาโลละ 50 ที่ไหนได้แมร่งซื้อมาโลละ 25 แถมเน่าด้วย” “ป๋า ต่อไปต้องเรียกมันว่า ไอ้จอนหอยเน่า” ไอ้กานเสนอ “แมร่งหาหอยเน่ามาให้พวกเรากินกัน”
เป็นอันว่าพวกเราพากันท้องเสียไปตาม ๆ กัน เพราะ หอยเน่าเป็นเหต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น